Lựa chọn Dock Leveler đúng cách. Bước 1: Xem xét nhu cầu riêng biệt của bạn.

Chào mừng đến với Rotomatik!

Công ty Rotomatik VN được biết đến là công ty có 100% vốn nước ngoài, được thành lập với mục tiêu mang lại giải pháp toàn diện về công nghệ nâng trước và vận chuyển vật liệu phục vụ cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

 

Chúng tôi cam kết sẽ cung cấp giải pháp toàn diện và các dịch vụ làm tăng và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Lựa chọn Dock Leveler đúng cách. Bước 1: Xem xét nhu cầu riêng biệt của bạn.

Địa điểm hoạt động khác nhau đòi hỏi các loại dock leveler khác nhau. Hãy chắc chắn rằng dock leveler bạn chọn sẽ phù hợp với các yêu cầu mà bạn đã đề ra. Xem xét các loại phương tiện sẽ sử dụng dock leveler của bạn, kích thước container, tần suất làm việc, khối lượng thường xuyên được tải trên dock. Tất cả các yếu tố trên sẽ giúp bạn xác định loại dock leveler nào có thiết kế tốt nhất cho quá trình vận hành của bạn.

Lưu ý một số đặc điểm sau tại thị trường Việt Nam:

Dock high: 1.3-1.35 m.

Trailer bed height: 1.47-1.6m.

Các loại trailer điển hình: chiều cao từ mặt đất đến thùng container từ 20-62 inch. Leveler càng dài thì sự linh hoạt để đảm bảo an toàn cho nhiều loại xe khác nhau sẽ tốt hơn.

Lựa chọn chiều dài leveler

Cân nhắc về các loại phương tiện chuyên chở hàng hóa và hoạt động tại dock khi bạn lựa chọn chiều dài của leveler. Điều đó thật sự quan trọng để thiết lập sự an toàn, sự êm ả cho các xe nâng di chuyển giữa dock và sàn xe tải, và chiều cao sàn xe tải có thể thay đổi đáng kể. Như một quy luật, độ chênh lệch khoảng cách giữa chiều cao dock và sàn xe càng lớn thì chiều dài Dock mà bạn lựa chọn phải càng dài.

Xu hướng hiện nay đang hướng tới việc sử dụng nhiều xe chuyên chở có sàn xe thấp, dó đó nhu cầu sử dụng dock leveler dài hơn ngày càng gia tăng.

Những xu hướng ngày hôm nay hướng đến công suất tải của container khác nhau, lớn hơn, thấp hơn dẫn đến nhu cầu những leveler dài hơn. Những năm trước đây, chiều dài leveler 6' là tiêu chuẩn. hiện nay, chiều dài leveler 8' hay 10' được sử dụng phổ biến hơn. Nhiều loại leveler đảm bản an toàn và phục vụ hiệu quả hơn cho các trailer xe conainer mới hơn.

Bánh xe thấp hơn (lốp bánh xe thấp). Ngày nay, xe tải sử dụng bánh xe thấp bắt đầu phổ biến nhiều hơn. Các bánh xe theo tiêu chuẩn cũ 24" dần được thay thế bởi bánh xe 22.5". Và tiêu chuẩn trong tương lai có thể là 19.5". Xu hướng này nghĩa là chiều cao của trailer xe container thấp hơn từ 5’’ đến 8’’.

Khối lượng tải lớn – hình dạng hàng hóa lớn – trailer. Các trailer mới được thiết kế để có thể chuyển chở được nhiều hàng hóa có chiều cao từ 6" đến 8", thấp hơn các trailer tiêu chuẩn.

Air ride suspensions. Ngày nay, Các air ride trailer được sử dụng nhiều hơn. Nó cải thiện sự thoải mái cho tài xế và giúp bảo vệ hàng hóa. Đối với những xe tải có trang bị đặc biệt này, bộ phận khí nén phải được xả ra khi xe tải đỗ tại dock để giúp ngăn chặn "trailer di chuyển" và đảm bảo an toàn cho quá trình xuất nhập hàng. Sự xả ra của bộ phận khí nén có thể làm chiều cao của trailer giảm xuống khoảng khoảng 8", nghĩa là bạn cần một leveler dài để đảm bảo an toàn khi sử dụng những loại trailer này.

Chú ý: Ngay cả khi hiện tại, nhà máy của bạn chưa sử dụng các loại trailer có bánh thấp hay air ride trailer, thì đó là một cơ hội tốt đế bạn có thể suy nghĩ đến việc sử dụng các loại phương tiện này trong tương lai.

lua-chon-dock-leveler-dung-cach-4
Sườn dốc có thể gây ra một số vấn đề đáng kể khi bạn xuất nhập hàng

lua-chon-dock-leveler-dung-cach-3
Xe nâng hàng có thể bị treo khi đi trên leveler quá dốc

 

Leveler ngắn có thể giới hạn khả năng của bạn. Nếu leveler của bạn quá ngắn, một dốc nghiêng sẽ được tạo ra. Điều này là không được an toàn cho tài xế xe nâng, nó có thể gây ra một số vấn đề khi xử lý tải nâng, bao gồm: độ dài lip không đủ để vừa ôm mặt sàn xe tải, nhiều hao mòn tự nhiên cho cả xe nâng và Dock leveler, vận hành kém.

Giới hạn độ dốc xe nâng: Các loại xe nâng hàng khác nhau sẽ có giới hạn độ dốc phù hợp để vận hành khác nhau. Xe nâng điện di chuyển pallet có độ dốc phù hợp tối đa là 7%. Xe forklift điện độ dốc giới hạn là 10% và xe forklift gas có thể phù hợp với dốc nghiêng lên đến 15%. Leveler dài hơn để độ dốc thấp nhất và tăng số lượng các loại xe nâng bạn có thể chọn để xuất nhập hàng.

Chú ý: Lip của leveler cũng là một cân nhắc khi bạn xác định độ dài của leveler. Một lip tiêu chuẩn 16’’ từ bây giờ có thể nhường chỗ chỗ các loại lip leveler mới với độ dài từ 18’’ - 20’’. Một lip dài có thể được trang bị thêm để tăng hiệu quả chiều dài tổng thể của leveler.

 

Lựa chọn chiều rộng của leveler.

Chọn chiều rộng của leveler phù hợp với nhu cầu riêng biệt tại nơi xuất nhập hàng. Trong quá khứ, các leveler thông thường có chiều rộng khoảng 6’’. Nhưng, với những nhu cầu tăng thêm để phục vụ cho tải trọng lớn, ngày nay trailer có độ rộng trung bình khoảng 8.6’’, và được nhập kín hàng đến cuối cùng của thùng container. Điều đó lý giải tại sao một leveler rộng hơn được xem là một lựa chọn phù hợp. Leveler rộng hơn cung cấp khả năng tiếp cận tốt hơn đến hàng hóa đặt ở cuối thùng container ,cũng như trường hợp hàng hóa đặt trên sàn xe thấp hơn dock, đồng thời tạo ra khu vực rộng hơn cho xe nâng hoạt động. Và leveler rộng hơn cung cấp sự linh hoạt hơn cho những nhu cầu trong tương lai khi việc vận hành của bạn thay đổi.

3 chiều rộng dock leveler tiêu chuẩn có sẵn – 6’0", 6'6’’, 7'0’’. Trong hầu hết các trường hợp, leveler rộng nhất cung cấp nhiều sự linh hoạt cho các chi phí cộng thêm cố định.

lua-chon-dock-leveler-dung-cach
Một leveler hẹp có thể gây ra trở ngại cho forklift, đặc biệt là khu vực phía dưới sàn nâng

lua-chon-dock-leveler-dung-cach-2
Leveler rộng hơn cho phép lối đi rộng hơn cho hoạt động below dock, giảm thiểu tối đa sự can thiệp của tường.

 

Lựa chọn tải trọng leveler

Hãy chắc chắn rằng leveler bạn chọn có cấu trúc mạnh mẽ để phù hợp với tổng trọng lượng, tốc độ và tần suất sử dụng của các loại thiết bị xuất nhập hàng (xe nâng). Lựa chọn đúng tải trọng sẽ giúp bạn tăng năng suất từ việc đầu tư dock leveler.

Đánh giá các yếu tố để giúp bạn xác định chọn tải trọng leveler phù hợp:

Tần suất sử dụng. Xác định có bao nhiêu loại xe tải sẽ sử dụng dock mỗi ngày, và số lượng hàng hóa trên mỗi xe tải. Nó có thể tạo ra rất nhiều ảnh hưởng đến tuổi thọ của leveler.

Tổng trọng lượng tác động lên Dock leveler. Cộng tổng khối lượng của xe nâng lớn nhất, bao gồm cả phụ kiện kèm theo, với khối lượng hàng hóa nặng nhất để xác định tổng trọng lượng.

Độ dốc của leveler. Xem xét độ dốc do dock tạo ra ở hầu hết các khu vực hoạt động. Độ dốc càng lớn, lực do va chạm trong quá trình vận hành ác động đến dock leveler càng lớn.

lua-chon-dock-leveler-dung-cach-buoc-1
Tốc độ cao, dốc nghiêng, va chạm lớn trên leveler

lua-chon-dock-leveler-dung-cach-buoc-1-2
Tốc độ thấp, độ dốc nhỏ, ít va chạm trên leveler

 

Tốc độ của xe nâng. Xe nâng của bạn thường di chuyển với tốc độ nào? Chúng di chuyển càng nhanh, leveler càng bị nhiều tổn hại.

Yêu cầu về tuổi thọ. Bạn có kế hoạch sẽ lắp đặt leveler cho hệ thống hoạt động trong bao lâu? 5 năm? 10 năm? 20 năm? Leveler với tải trọng lớn sẽ có tuổi thọ lâu hơn.


Giỏ hàng